Kyo York là một thanh niên người Mỹ, tốt nghiệp Đại học Marymount Manhattan (New York), và từng làm việc tại Apple. Năm 2009, trong lần thứ hai đến Việt Nam, Kyo York bắt đầu mê con người, văn hóa và riêng biệt là âm nhạc Việt Nam. Kyo York thành ca sĩ và ở lại Việt Nam, hát thành công nhiều ca khúc tiếng Việt. Kyo York cũng là người mê khám phá và đã đi khắp nơi ở Việt Nam. Anh cũng đã có một cái nhìn rất thực tiễn về du lịch Việt Nam, với 13 lý do khiến du khách quốc tế ngại đến Việt Nam:
1. khách tham quan quốc tế cho rằng họ luôn bị làm phiền bởi những người buôn bán hàng rong và ăn xin. Trong khi tình trạng này ở các nước khác nhẹ nhàng hơn hoặc không có.
2. khách du lịch cảm thấy bị trêu chọc nhiều hơn là lời đón chào bởi những câu chào lớn tiếng với thái độ cười cợt của nhiều người làm du lịch địa phương như: 'Hế Lô, Ông Tây'... Nếu như đi du lịch tại những nước láng giềng của Việt Nam, họ cảm thấy được tiếp đón nồng hậu bởi cách chào rất trang nhã và lịch lãm hoặc luôn bất đầu bằng: “Excuse me, please, sir, madam…”
3. khách du lịch cho rằng họ có cảm thấy áp lực khi đi mua sắm tại các cửa hàng thời trang, quầy lưu niệm… vì luôn có người luôn theo sát và “ép mua”, rất ít để cho họ thời gian tự do chọn lựa và quyết định và điều này khiến họ hạn chế mua đồ ở Việt Nam.
4. khách du lịch phát hiện một khái niệm “mới” khi mua sắm là “Don’t buy - Not welcome” nghĩa là “Không mua, không được chào đón”. Ngay cả những thương hiệu thời trang đẳng cấp có chi nhánh tại Việt Nam cũng xảy ra tình trạng này.
5. khách du lịch luôn bị xem là “khách” và bị nhìn khách bằng ánh nhìn tò mò, Soi mói, nói xấu sau lưng… Ngược lại, ở nhiều nước khác, ho được xem là 'người trong nhà', bằng chứng là việc được đối xử công bằng khi tham dự các công cụ, dịch vụ công cộng.
7. Giá “cắt cổ” (Ripped off) đều dành cho khách du lịch, ví dụ: trái dừa bán cho du khách 50 nghìn đồng, hoặc 5 USD trong khi bán cho người Việt chỉ 15 nghìn đồng. hầu hết nước nào cũng tồn tại tình trạng này thế nhưng nhiều quốc gia chỉ xảy ra trong khu du lịch và bán giá đồng nhất cho cả người địa phương, nên khách tham quan cảm giác được đối xử công bằng.
8. Việt Nam cũng như một vài nước quan niệm “Tây ba lô” là người đi du lịch “rẻ và nghèo”. Tuy nhiên, trên thực tiễn, người du lịch chuyên nghiệp và trải nghiệm nhiều dịch vụ lại chính là những đối tượng này và Tất nhiên họ không thể “nghèo” để đi du lịch.
9. Có thể còn có nhiều quốc gia ý thức vệ sinh kém hơn Việt Nam mặc dù vậy vấn đề giữ vệ sinh nơi công cộng vẫn là điều du khách than phiền nhiều nhất khi đến đây.
10. Giao thông Việt nam vừa là điều thú vị cũng là điều kinh khủng đối với khách du lịch.
11. khách tham quan rất bất ngờ khi được biết ngay từ nhỏ trẻ em Việt Nam được dạy cách xếp hàng trước khi vào lớp thế nhưng cuộc sống mỗi ngày của người lớn rất ít chịu xếp hàng ngay cả lúc check in tại sân bay.
12. khách tham quan cho rằng hành đụng, chạm hoặc đẩy tay (Pushing and Shoving) vào người khác là bất lịch sự nơi công cộng, nhưng phần nhiều người Việt Nam khi đi đứng trong nơi công cộng muốn vượt mặt luôn chen ngang, hoặc dùng tay đẩy sang… trong khi bạn có thể nói “Làm ơn” với họ.
13. Đi ăn nhà hàng mà không chuyện trò thì còn gì thú vị, thế nhưng tần số tiếng ồn trong các nhà hàng tại Việt Nam luôn là điều ám ảnh khách tham quan. riêng biệt việc để trẻ con leo leo, đùa nghịch, hò hét trong một nhà hàng là điều bình thường theo quan niệm của những gia đình người Việt, trong khi khách du lịch nước ngoài họ cho rằng điều này không thể chấp thuận ở những nơi công cộng.
Tuy nhiên Việt Nam còn rất nhiều điều thú vị cần khám phá, nhất là về ca dao tục ngữ. Hôm nay học câu “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”.
Nguồn Internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét